Tiếng ViệtVN

CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP CỦA CEO NGUYỄN BÁ TÚ - GIÁM ĐỐC CÔNG TY MBA

Chủ nhật, 11/10/2009, 08:56 GMT+7


Sinh ra trong gia đình theo ngành Y với bố mẹ là thầy thuốc và có đến 4 anh chị em học ngành Y nhưng với bản tính thích mạo hiểm nên Nguyễn Bá Tú đã “một mình một lối” học ngành kinh doanh...

Khởi nghiệp...
Ngay từ nhỏ, Tú đã học giỏi có tiếng ở Phù Cát, Bình Định. Lên lớp 10, theo “thông lệ của gia đình”, anh được ba mẹ cho vào phân hiệu Đại học Bách khoa (TP.HCM) tiếp tục con đường “dùi mài kinh sử”. Với ước mơ được khám phá đại dương mênh mông, anh đã thi vào ngành thuyền trưởng Trường Đại học Hàng hải. Học đến năm thứ tư (ngành này 6 năm mới tốt nghiệp), anh lại thi vào Đại học Kinh tế và cùng lúc học hai trường đại học.
Rời giảng đường, anh được nhận vào làm việc tại một công ty chuyên phân phối thiết bị, máy móc của nước ngoài có văn phòng tại TP.HCM. xuất phát điểm chỉ là nhân viên kinh doanh bình thường, nhưng do sự nhanh nhẹn và quyết đoán, anh đã mang về những kết quả thật khả quan. Chính điều này đã “thuyết phục” được ban lãnh đạo công ty và không lâu sau đó, anh bước lên chức trưởng phòng. Thế nhưng, vì thích phiêu lưu, muốn tự khẳng định mình nên dù đang có việc làm ổn định với mức thu nhập cao nhưng anh vẫn quyết định “ra riêng”.
Khởi nghiệp cũng là kinh doanh, phân phối các thiết bị văn phòng nhưng hoàn toàn khác với công ty mà anh làm thuê. Không chọn máy tính - lĩnh vực đã có khá nhiều công ty khẳng định thương hiệu, anh đến với máy chiếu, thiết bị viễn thông của nhiều thương hiệu khác nhau như Acer, 3M, Samsung...
Thời gian đầu, MBA gặp không ít khó khăn về nhân sự, về hệ thống phân phối, nhưng với sự nỗ lực đam mê, tìm tòi, nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, cùng với sự tư vấn hỗ trợ từ “5 MBA” sáng lập - những người bạn học chung lớp Thạc sỹ QTKD trước đây mà công ty dần vượt qua khó khăn, ổn định và tăng trưởng. Kết quả chỉ sau 3 năm, MBA International đã phát triển hệ thống phân phối với hàng trăm đại lý, với rất nhiều khách hàng thân thiết trải dài khắp các tỉnh thành Việt Nam, đưa MBA dần trở thành thương hiệu quen thuộc trong ngành phân phối thiết bị giáo dục, văn phòng và viễn thông Để công ty phát triển vững mạnh, ngay từ mới khởi nghiệp, anh đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO. Có thể nói, MBA International là một trong những công ty kinh doanh thiết bị văn phòng đầu tiên trên toàn quốc áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO. Anh chia sẻ: “Mình ra sau, chậm hơn người ta nên phải biết chọn hướng đi khác.
Vì chậm nên phải thật chắc mới có thể thành công”. Chính cách làm bài bản và có hệ thống của anh cùng những thành viên sáng lập mà đã có nhiều công ty nước ngoài chọn MBA làm đại diện phân phối tại Việt Nam. Hiện tại, MBA là nhà phân phối độc quyền cho nhiều hãng lớn trên thế giới như Acer, 3M, Samsung, Avermedia, Apollo, Dalite....
Và “mối tình” của các MBA
Trong thời gian học kinh tế, anh quen và yêu Trần Duyên Minh Khoa - bạn học và là vợ anh bây giờ. Tốt nghiệp đại học, “hai người ham học” lại rủ nhau vào lớp thạc sỹ quản trị kinh doanh của một trường của Vương quốc Bỉ mở tại TP.HCM. Ở lớp học này, Tú và Khoa trở thành “cặp đôi MBA” trẻ nhất lớp, bởi người học đa phần là những kế toán trưởng, giám đốc điều hành của các công ty lớn.
Và cũng từ lớp học này, Tú và Khoa đã có “một mối tình” với 3 MBA khác - những cộng sự và là những người tư vấn cho MBA International ngày nay. Và cái tên công ty MBA International - nơi gặp gỡ của các MBA quốc tế cũng ra đời từ đấy. Hiện tại, vẫn trực tiếp điều hành công ty, nhưng Tú khá rảnh rang để tham gia hầu hết các hoạt động của CLB Doanh nhân Sài Gòn nhờ “phân quyền” cùng sự hỗ trợ đắc lực của Minh Khoa trong vai trò “hậu trường”.
Thích khám phá và học hỏi những điều mới, những điều hay của Thế giới, ngay từ thời còn là sinh viên, rồi ra trường đi làm, anh đã dành dụm chỉ để được đi nước ngoài. Anh quan niệm “làm hết sức chơi hết mình” nên hiện tại, anh vẫn tranh thủ du lịch nước ngoài. Đó cũng là cách anh nghiên cứu thị trường, tìm kiếm những cái mới thịnh hành trên Thế giới. Lúc chưa có con, anh và vợ vẫn thường có những chuyến tham quan học hỏi theo cách này, nhưng từ khi có em bé, công việc ngày càng trở nên nhiều, dù không có bạn đồng hành thì anh vẫn luôn giữ thói quen này để luôn tiếp cận được những xu hướng tương lai của Thế giới, để tầm nhìn của mình không chỉ giới hạn trong 1 ốc đảo nhỏ bé.
Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh thiết bị giáo dục, văn phòng và viễn thông, Anh còn có ấp ủ phát triển MBA thành một tập đoàn đa dạng ngành nghề, sản phẩm trong tương lai.  Và chúng ta cùng chúc anh sẽ luôn phát triển và thành công trên con đường phía trước, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao nhất của những hãng uy tín trên Thế giới.

 HỒNG NGA_ Báo Doanh Nhân Sài Gòn

Ý kiến bạn đọc